วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

นวัตกรรม "เกลื่อนกลาด" (innovation?) - มั่นใจ ???

นวัตกรรม "เกลื่อนกลาด" (innovation?) - มั่นใจ ???

อันนี้ไม่ใช่นวัตกรรมประเภทใหม่นะครับ...
แต่เป็นการค้นพบ "ปรากฏการณ์" บางอย่าง
(Phenomenon ว่างั้น)


ตอนนี้...
มองไปทางไหน ในบ้านเรา (ประเทศไทย) 
เจอแต่คำว่า "นวัตกรรม" 
รู้สึกแปลกใจ ...
ผสมกับความหงุดหงิด(พองาม)

ทำไม...
จะนวัตกรรมกันไปไหน?
อะไรนิดอะไรหน่อย...นี่คือนวัตกรรม...
บางคนยังใส่ คำว่า "ใหม่" เข้าไปอีก...
เพราะเดี๋ยวคนไม่เชื่อ...
ผมว่า...ไม่เข้าใจ "นวัตกรรม" จริงๆมากกว่า

"เกลื่อนกลาด"....
มากมาย...เลอะเทอะ...

อดีตใช้คำว่า "ใหม่" ....
ใช้กันทุกคนทุกค่าย...
จนมันกลายเป็น "เก่า" ไป...
เพราะใครๆเขาก็ทำ...
คำว่า "ใหม่" ก็เลยตาย...ใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ตอนนี้มาใช้คำว่า "นวัตกรรม" ...แทนคำว่า "ใหม่" ...
กลัวครับว่า...
มันจะกลายเป็นคำตายอีกเช่นกัน...

อะไรที่ใช้เยอะเกินไป...มันก็หมดเวลาของมันเร็วมากขึ้น
"อายุสั้นลง"...ว่าไหม๊

นวัตกรรม...
จริงๆแล้วควรอยู่บนพื้นฐานของ "กระบวนการ" process
ที่เป็นกระบวนการใหม่...
มีฐานความคิดใหม่ๆ...หรือ คิดสร้างสรรค์ Creative ในกระบวนการ
แล้วมุ่งเป้าไปที่ "ประโยชน์ใหม่" New Value - Benefit
ซึ่งรับรู้ได้จาก "ผู้ใช้" Users (จำนวนมาก ไม่ใช่แค่คนสองคน)

ส่วนหน้าตาของผลิตภัณฑ์จะใหม่หรือไม่นั้น...
ไม่ใช่ประเด็น

จะว่าไป...
ผมว่าคนที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดความหมายของคำว่า "นวัตกรรม"
ก็ผ่อนเกณฑ์มากเกินไป...
หลังๆจึงเห็นว่า...
มีการใช้คำว่า "นวัตกรรม" กับเรื่อง "ตัวผลิตภัณฑ์" ด้วย

ปัญหาคือ...
การสร้างความสับสนและเข้าใจผิดของคนใช้นำคำนี้ไปใช้
มันก็เลยเกิดปรากฏการณ์ "เกลื่อนกลาด" อย่างที่ว่าไปข้างต้น
จะไปโทษคนใช้คำนี้ทั้งหมด...
ก็คงไม่ได้...
จริงปะ...

สุดท้าย...
ถึงอย่างไร...ก็อยากให้ใช้อย่างเข้าใจมากกว่า...
กลยุทธ์ หรือ  การตลาด ที่ทำออกมา...
จะไม่โดน "ผู้ใช้" Users... "ด่า" เอาว่า...
"ไม่เห็นจะนวัตกรรมอย่างที่คุยไว้เลย-ะ"

------------------------------------
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ครับผม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น