วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

“การมอบหมายงาน” Delegation... ทักษะที่สำคัญของ “ผู้จัดการคนเก่ง”

“การมอบหมายงาน” Delegation... ทักษะที่สำคัญของ “ผู้จัดการคนเก่ง”

นอกจากการวางแผนกลยุทธ์...ที่จำเป็นต้องทำให้ดีและถูกต้องแล้วนั้น
การนำแผนกลยุทธ์ไปปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ก็เป็นเรื่องสำคัญ “ไม่แพ้กัน”
นั่นก็คือ Implementation

หากลงรายละเอียดในเรื่อง “การปฏิบัติตามแผนกลยุทธ์”
เรามักจะได้ยินคำว่า “มอบหมายงาน” หรือ Delegation
ระหว่าง “เจ้านาย” กับลูกน้อง





“เจ้านาย” ในที่นี้ หมายถึง “ผู้จัดการ” Manager เป็นสำคัญ
เพราะมีหน้าที่โดยตรงในการทำให้แผนกลยุทธ์สำเร็จตามเป้าหมาย
ซึ่งแน่นอนว่า เจ้านายคนเดียว คงทำเองได้ไม่สำเร็จ
การที่ต้องมอบหมายงานให้ลูกน้องไปทำจึง “จำเป็น” และ “ต้องทำให้ถูกต้อง”

ในทางปฏิบัติแล้ว...
เรามักได้ยินบ่อยๆว่า “ถูกโยนงาน” (งานถูกโยนมาให้ลูกน้อง)...
ซึ่งผมว่ามีทั้ง “จริงและไม่จริง”



ลูกน้องก็มีหลายแบบ...ดังนั้น คงต้องดูในรายละเอียดว่า การมอบหมายงานดังกล่าว
มี “ขั้นตอน” ที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ (?) ... เป็นต้น



สิ่งที่จะบอกได้ว่าเป็นการโยนงานใส่ลูกน้องจริงๆนั้น
จะต้องมีภาพของการขาดการตามงาน Follow หรือ การสอนงาน Coach ที่ดีพอ



เพราะว่ากันตามจริงแล้ว...
การมอบหมายงานนั้น...เจ้านายก็ยังต้องเป็นคน “รับผิดชอบงาน” ทั้งหมด
ยังมีอำนาจและหน้าที่ที่จะต้องทำงานให้ “สัมฤทธิ์ผล” Result-focus
ดังนั้น...เจ้านายต้องมีการตามงาน ควบคุมงาน สอนงาน ประชุมติดตามงานเป็นระยะๆ เป็นต้น

ซึ่งตรงประเด็นที่กล่าวมานั้น...
ต้องทำอย่างเหมาะสม...เพื่อไม่ให้เกิดภาพของการ “จับผิด” ในการตามงาน
(ซึ่งลูกน้องบางคน มักจะ “ดักคอ” เจ้านายไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว)
ว่ากันตามหลักการแล้ว...
การมอบหมายงานลักษณะนี้...ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะเพื่อความสัมพันธ์
และ “ความเชื่อถือ” Trust ระหว่างเจ้านายกับลูกน้องได้ด้วยเหมือนกัน

สิ่งหนึ่งที่เกี่ยวเนื่องกับการมอบหมายงาน คือ...
เจ้านาย หรือ ผู้จัดการ จะต้องมีสัดส่นของเวลาในการจัดการวางแผนงานและควบคุมงานมากขึ้น
และมากกว่าการทำงานด้วยตัวเอง



ก็แน่นอนว่า...ท่านคือผู้จัดการ ไม่ใช่พนักงาน “กองหน้า” แบบเดิมแล้ว
ทักษะที่ต้องมีและใช้มากขึ้นก็คือ “ทักษะการบริหารจัดการบุคคล” นั่นเอง
ไม่ว่าจะเป็น...
การมอบหมายงาน และควบคุมงานให้สำเร็จ(ผ่านคนอื่นๆ)
การสอนงาน
การวางแผนงานและกลยุทธ์
การประชุมในระดับการจัดการองค์กร Management meeting
เป็นต้น

สุดท้าย ขอทิ้งประเด็นไว้ว่า...
อย่าสับสนระหว่าง “การมอบหมายงาน” Delegation
กับ “การมอบอำนาจ” Empowerment
เพราะสองเรื่องนี่ไม่เหมือนกัน

............................
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น