หลักในการ “เรียนรู้” Learning – มุมทางฝั่ง “ผู้เรียน”
บ้าง
เมื่อกล่าวกันในเรื่อง “การสอน” ไปแล้ว...
คงต้องว่ากันในอีกมุม...คือ มุมของ “การเรียน”
ซึ่ง “การเรียนรู้” หรือ Learning
นั้น มันก็มีหลักเหมือนกัน...
โดยไม่ว่าจะเป็นผู้สอนหรือผู้เรียน...ก็ควรต้องรู้หลัก
“การเรียนรู้” นี้...
เพื่อให้กระบวนการ “สร้างคน” รุ่นใหม่
เกิดสัมฤทธิ์ผล
ในเรื่อง “การเรียนรู้” นี้
ผมขอยกหลักที่ผมค่อนข้างชอบและเห็นด้วยมากล่าวกัน
โดยเป็นหลักของ Les
Donaldson & Edward E. Scannell
มีหลักการเรียนรู้ 5 ข้อด้วยกัน ได้แก่
1. การเรียนรู้ต้องเริ่มที่ “ตัวผู้เรียนเอง”
2. ผู้เรียนแต่ละคน มีความสามารถเรียนรู้ “ไม่เท่ากัน”
3. การเรียนรู้ เป็นกระบวนการ “ต่อเนื่อง”
4. การเรียนรู้ เกิดได้โดยการกระตุ้นทางประสาทสัมผัส
5. การใช้ “สิ่งเสริมแรง” จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ดีขึ้น
· การเรียนรู้ต้องเริ่มที่ “ตัวผู้เรียนเอง”
แน่นอนว่า...
การเรียนรู้ต้องเกิดขึ้นที่
“ตัวผู้เรียนเอง” ... คือต้องกระทำด้วยตัวเอง
ผู้สอนมีหน้าที่ในการ
“สร้างบรรยากาศ” และสภาพแวดล้อมให้ “เอื้อ” ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
การเรียนรู้โดยตัวผู้เรียนเองนี้...เป็นการ
“สะสม” ทั้งเรื่องความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ต่างๆ
รวมถึงทัศนคติที่จะเกิดการปรับเปลี่ยนหรือไม่
ก็ขึ้นกับการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ดังนั้น...
จึงต้องเข้าใจว่า...มันมีความแตกต่างไปในแต่ละคน
· ผู้เรียนแต่ละคน มีความสามารถเรียนรู้ “ไม่เท่ากัน”
ดังที่กล่าวไว้ในข้อแรกว่า...
การเรียนรู้มีความแตกต่างในแต่ละคน
ดังนั้น...
แต่ละคนจึงเรียนรู้ได้
“ไม่เท่ากัน”
ตรงนี้มีมุมมองไปที่
“ความสามารถ” ในการเรียนรู้
หรือในบางท่านก็ลงรายละเอียดไปถึงขั้นที่ว่า...
เพราะแต่ละคนมี “แบบแผนในการที่จะเรียนรู้” แตกต่างกัน...
ดังนั้น
บางคนจึงยากที่จะเรียนรู้ให้ได้ดี...เพราะมี “อุปสรรค” จากวิธีคิด/แบบแผนการคิดนั่นเอง
· การเรียนรู้ เป็นกระบวนการ “ต่อเนื่อง”
การเรียนรู้เป็น
“กระบวนการ” ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่า...
มันจะต่อเนื่องไปเรื่อยๆ...
และอาจจะมองได้สองด้าน
คือ...
กระบวนการแบบเป็นทางการ
และ แบบไม่เป็นทางการ
เช่น
การเรียนรู้จากเพื่อน การเรียนรู้จากหัวหน้า เป็นต้น
· การเรียนรู้ เกิดได้โดยการกระตุ้นทางประสาทสัมผัส
การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้
ต้องผ่านประสาทสัมผัสของร่างกาย
ตา
หู จมูก ลิ้น กาย ...
แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการต่างๆ
(เช่น ประมวลผลต่อไป)
· การใช้ “สิ่งเสริมแรง” จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ดีขึ้น
อาจจะต้องมี
“ตัวช่วย” เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ความอยากที่จัเรียนรู้...
หรือเกิดการเรียนรู้ที่เร็วมากขึ้น
โดยสิ่งที่สำคัญคือ...
ตัวช่วย
หรือ สิ่งเสริมแรง ที่ทำให้ผู้เรียน “รู้สึกดี” แล้วมีการปฏิบัติซ้ำๆในกระบวนการเรียนรู้
..........................................................
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น