กลยุทธ์การเติบโต แบบ Product Diversification
พิจารณาจาก The Ansoff’s Matrix ซึ่งเริ่มใช้ครั้งแรกปี 1957
โดยตีพิมพ์ใน
Harvard
Business Review
ประกอบไปด้วย 4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่
๑)
Market
Penetration –
หมายถึง ทิศทางที่บริษัทต้องการจะเติบโตในตลาดเดิมและผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้ว
ซึ่งมักจะเน้นในการเพิ่ม increase
market share
๒)
Market
Development –
หมายถึง ทิศทางที่บริษัทต้องการที่จะเติบโต
โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิม ในตลาดใหม่ๆ (new
market segments)
๓)
Product
Development –
หมายถึง ทิศทางที่บริษัทพยายามที่จะเติบโตในตลาดเดิม
โดยใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ (New products)
๔)
Diversification –
หมายถึง ทิศทางที่บริษัทต้องการจะเติบโตในตลาดใหม่ๆ(new market segments)
และโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
ซึ่งส่วนนี้มักใช้ในกรณีที่บริษัทมี products
ที่อยู่ในระยะอิ่มตัว(Maturity)
แล้วต้องการทำตลาดในกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่เคยสนใจหรือตลาดใหม่ๆที่มีศักยภาพ
แต่การเลือกทิศทางนี้
ก็ถือว่ามีความเสี่ยงสูง
และต้องลงทุนมากกว่า
รวมถึงต้องมีการพัฒนาทักษะ/ความสามารถเพิ่มเติม
เพื่อทำให้เกิดความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย
จากกรณี Cola wars
จะเห็นว่าทั้ง
Pepsi และ Coke (โดยเฉพาะ Pepsi)
ได้พยายามใช้กลยุทธ์ Diversification
เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตได้มากขึ้น
เพียงแต่ Pepsi มีการใช้กลยุทธ์นี้มากกว่าและชัดเจน
ส่วน Coke
มุ่งที่จะทำการ Focus ในกลุ่มธุรกิจหลัก คือ...
Carbonated Soft drink มากกว่า
ซึ่งนั่นอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ Pepsi มีรายได้มากกว่าในช่วงปี 2001 เป็นต้นมา
...............
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ครับผม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น