วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

หากคนนั้นไม่ยอมเปลี่ยน...อย่าเสียเวลาไปเปลี่ยนแปลงเขาเลย (Coaching)


หากคนนั้นไม่ยอมเปลี่ยน...อย่าเสียเวลาไปเปลี่ยนแปลงเขาเลย (Coaching)
If they don’t care, don’t waste the time

เดินอยู่ในกัลลาลัมเปอร์ มาเลเซีย
แน่นอนว่า...ต้องไปเข้าร้านหนังสือสักแห่ง...เพื่อหา “อาหารสมอง(มาเลเซีย)”
เลยได้นิตยสารที่ไม่มีขายที่เมืองไทยมาฉบับหนึ่ง...
มี Coach มาเขียนบทความหลายคนมาก...
เลยคิดว่า...เอ...ธุรกิจที่มาเลฯนี่คงมีการใช้ Coach กันเยอะแฮะ
น่ามาทำงานที่นี่จัง J



อ่านแล้ว ก็ได้เห็นมุมมองใหม่ๆของการเป็น Coach
บทความแรกที่อ่านแล้วโดนก็คือ...
บทความ “The Best Leaders are Followers
โดย Coach ผู้หญิงชื่อ Maresa Ng
Coach Maresa มองว่า ที่เรามีมุมคิดว่า ผู้นำ Leader นั้นต้องเป็นคนอยู่บนยอดสุด
ของโครงสร้างองค์กร...และนำทางองค์กร ด้วยความสามารถของผู้นำเองนั้น...ไม่จริง
เพราะหากไปดูรายละเอียดของ ผู้นำที่โด่งดังหลายๆคนแล้ว จะพบว่า...
ต่างก็มี “คนให้คำปรึกษา” รายล้อมรอบตัวเต็มไปหมด
Coach Maresa จึงแนะนำว่า...
ผู้นำ Leader นั้น ต้องเป็น “ผู้ตาม” (Follower) ที่ดี (มากกว่า)
ต้องคิดตาม “คำแนะนำ” ที่ได้รับ ทั้งจากทีมที่ปรึกษา และ ผู้ที่ทำงานให้ (Work team)
ต้อง “ตั้งคำถาม” ตนเอง(ผู้นำ) อยู่เสมอๆ เช่น...
“ใครที่อยู่ในทีมงาน ที่มักให้มุมมองใหม่ๆเสมอ?”
“ได้รับคนที่ชอบ “ท้าทายความคิดผู้นำ” เข้ามาทำงานด้วยหรือไม่?”
“อะไรบ้าง ที่เป็นคำแนะนำจากทีมที่ปรึกษาที่ให้ผลลัพธ์(หลังการปฏิบัติ)อย่างมากมาย?”
...เป็นต้น

อีกบทความที่อ่านชื่อเรื่อง ก็ “โดนเต็มๆ” ...
If they don’t care, don’t waste the time
เป็นของ Coach Marshall Goldsmith ซึ่งเป็นฝรั่งที่มีชื่อเสียงในด้านนี้คนหนึ่ง
สิ่งที่ Coach Marshall เสนอในบทความนี้ ก็ให้คิดดีเหมือนกัน
เป็นเรื่องที่ Coach Marshall ทำ “ผิดพลาด” ในเรื่องการ Coach ในบางกรณี
จน Coach Marshall ได้สรุปออกมาได้ว่า...
หากคนนั้นไม่ยอมเปลี่ยน...อย่าเสียเวลาไปเปลี่ยนแปลงเขาเลย (อย่าเสียเวลาไป Coach นั่นเอง)
ซึ่งประเด็นที่เสนอแนะมานี้...
ใช้กับบริบทไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงาน ธุรกิจ หรือ เรื่องครอบครัว
จะว่าไปแล้ว...
เราอาจจะรู้สึกแปลกๆ กับแนวคิดนี้...
แต่ลองนั่งคิดดีๆนะครับ...
ผมว่า “มันเป็นยังงั้นจริงๆ” ... จากประสบการณ์ที่ประสบกับตัวเอง
และจากที่ผมลองทบทวน “ความรู้” เก่าๆ ที่เกี่ยวกับเรื่อง Coaching
เข้าใจว่า Coach ทุกคนน่าจะนึกออก
เรามักจะแบ่งคนออกไปเป็น 4 จำพวก (เช่น แบ่งพนักงาน)
โดนจะมีกลุ่มด้านซ้าย 2 พวกที่ Coach ต้อง “ปล่อยไปก่อน”
ส่วนอีก 2 พวกด้านขวา ... Coach จะต้องใส่ใจอย่างยิ่ง
ที่จะวางแผนและทำการ Coaching เพื่อสร้าง “Star” ให้เกิดขึ้นในองค์กร

นี่ละครับ...
ผมจึงคิดว่าแนวคิดหรือข้อเสนอของ Coach Marshall นั้น
น่าสนใจ น่าคิด และ ปฏิบัติ
ถ้าหากเขาไม่พร้อม-ไม่ยอม-ไม่เลือกที่จะเปลี่ยน...
ก็ “อย่าเสียเวลา” ที่จะไปเปลี่ยน(แปลง)เขาเลยครับ
ได้แต่ภาวนาว่า...
ขอให้เขาเข้าใจ-เปิดใจ ที่จะยอมเปลี่ยน เพื่อสร้างความเจริญให้กับตนเอง-องค์กร-สังคม ในอนาคต.

………………………………….
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น