กลยุทธ์การตลาด จาก “ซุนวู” – Sun Tzu – “ฝรั่ง” ก็ยังเอาไปใช้
ได้หนังสือชื่อ Sun
Tzu – Strategies for Marketing มาสักพักใหญ่
ฝรั่งเอาพิชัยสงครามของ “ซุนวู” (Sun Wu) ไปปรับใช้
ถอดความออกมาเป็น “กลยุทธ์การตลาด” Strategy จำนวน
12 ข้อด้วยกัน
ตอนแรกเห็น Sun Tzu
แล้วงง...
อ๋อ...ก็ความหมายเหมือนกันกับ Sun
Wu หรือ ซุนวู แบบไทยๆเรา
ต้องเรียกว่าเป็น “อมตะ” ไปแล้วสำหรับ
“พิชัยสงครามของซุนวู”
ของเค้าดีจริงๆ...
ภาดภาษาอังกฤษเล่มนี้ แต่งโดย Gerald
A. Michaelson และ Steven W. Michaelson
มีหลายประเด็นที่เข้าใจง่ายๆ...
อย่างเช่น...เปิดประเด็นด้วยการให้ความหมายของ
Strategy และ Tactics
แบบง่ายๆ
การสร้างแผนงาน (the planning function) ... คือ Strategy
ส่วนการทำตามแผน (the execution of the plan) ... คือ
Tactics
ว่าไปแล้ว...ความหมายจริงๆคงลึกซึ้งกว่านี้...
แต่สำหรับคนที่ยังแยกไม่ออก...ก็ได้คำตอบแบบง่ายๆแบบนี้ไปก่อน
อย่างน้อยก็ทำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ได้ง่ายขึ้น
ข้อที่ 1
ของกลยุทธ์การตลาด ได้กล่าวถึง...
“ลูกค้า คือ คนพิเศษ...
ที่ต้องพิเศษ(จริงๆ)” – Customers
โดยตรงและตั้งต้นที่นี่
เมื่อผูกเอาเรื่อง Strategy
และ
Tactics อย่างที่กล่าวมาข้างต้นเข้ามา
เป้าหมายทาง Strategy คือ ...
การสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน(ยาวนาน) กับลูกค้า (Lifelong Relationship)
ส่วน เป้าหมาย Tactics คือ ... การสร้างความ “พอใจ”
ให้กับลูกค้า “ทุกสถานการณ์” (Satisfaction)
เห็นไหมว่า...มันแบ่งส่วนกันอยู่ระหว่าง
Strategy และ Tactics...
แต่ที่สำคัญคือ ... มันเชื่อมโยงกันอยู่
ไม่ได้แยกออกจากกัน
เรื่องนี้สำคัญ...
เพราะหลายองค์กร ทำงานแบบ “แยกส่วน”
ระหว่าง Strategy และ Tactics
ฝ่ายขายก็มักไม่สามารถเชื่อมโยงระหว่างสองเรื่องนี้...
จึงมีแนวโน้มที่จะเล่นบทบาทหรือมีเป้าหมายไปที่
Tactics เสียมากกว่า...
ทั้งโดยตั้งใจ(รู้...แต่ยังทำ)และไม่ตั้งใจ(ไม่รู้...แต่ทำ)
สัปดาห์ที่ผ่านมา...
นั่งคุยกับ “ลูกเจ้าของกิจการ” แห่งหนึ่ง...
อายุยังน้อย...แต่ “มุมคิดและวิสัยทัศน์” ไม่ธรรมดา
(ต้องบอกว่าขั้นเทพ)
ประโยคหนึ่งที่ทำให้ผมต้องเก็บมาคิด “อย่างละเอียด”
คือ...
“เป็น Sales (พนักงานขาย) ไม่ง่ายนะ”...
ค่อนข้างแปลกใจ...เพราะเท่าที่ประสบอยู่ ก็เห็นเป็นกันเต็มบ้านเต็มเมือง
พอมาคิดในประเด็นข้างบนเรื่อง “ลูกค้าคือคนพิเศษ”
แล้ว...
ผมว่าประโยคนั้นจริง...
ทำงานเป็นพนักงานขายนั้น...ใครๆก็คงเป็นไม่ยาก...
แต่คงไม่ง่ายหรอกที่จะเป็น “นักขายที่เก่งฉกาจ”
...ที่สามารถทำได้ทั้งสองส่วน “อย่างแนบเนียน”
ทั้ง Strategy และ Tactics
ทั้ง การสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน(ยาวนาน)
กับลูกค้า (Lifelong Relationship)...
และ...
การสร้างความ “พอใจ” ให้กับลูกค้า “ทุกสถานการณ์”
(Satisfaction)
สิ่งที่ผมอาจจะเห็นต่างจากผู้เขียนหนังสือเล่มนี้...
ตรงประเด็นที่...การรู้ปัญหาลูกค้าและแก้ไขปัญหา
Problems
ผมเชื่อว่า...
จะทำให้เกิดภาพของ “ลูกค้าคือคนพิเศษ”
ได้...
คงต้องทำมากกว่าแค่ “รู้แล้วแก้” ปัญหา
เพียงอย่างเดียว
..........................................................
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น