วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำการตลาด “เฉพาะคน” (แต่ละรายลูกค้า) - One-to-one Marketing

ทำการตลาด “เฉพาะคน” (แต่ละรายลูกค้า) - One-to-one Marketing

ช่วงที่ผ่านมา (จริงๆก็ยังอยู่ในกระแส)...
คงคุ้นๆหูกันในเรื่อง “การตลาดเฉพาะราย”
ซึ่งมีการใช้คำกล่าวอยู่หลายคำ ได้แก่...
One-to-one Marketing
Customization
Personalization
Targeted customer
CRM (Customer Relationship Management)
คำเหล่านี้...ว่าไปแล้วก็เกี่ยวเนื่องกันไปหมด
แล้วแต่ว่าคนไหนจะจับ “มุม” ไหนมาดู...
มองกันต่างมุม...
ก็เห็นต่างกัน...ในเรื่อง “เดียวกัน”


ยกตัวอย่างเช่น..
การทำการตลาดเฉพาะคน One-to-one marketing
จะต้องเก็บข้อมูลลูกค้า “รายบุคคล” อย่างละเอียดและต่อเนื่อง
หรือต้องมีข้อมูลที่ทันสมัยเสมอ...
อันนี้ก็เป็นเรื่อง CRM และ Targeting ไป
หลังจากนั้น...
บริษัทก็มาวางแผนสร้าง “การตอบสนอง” (product หรือ service)
อันนี้ก็เป็น Customization
โดยการมุ่งเน้นการตอบสนอง “ความต้องการ” ของลูกค้าเฉพาะรายและเฉพาะตัว
มุ่งที่ความชอบและรสนิยมเฉพาะของลูกค้า
ก็จะเป็น การทำ Personalization  

หากมองประเด็นที่สำคัญแล้ว...
ผมว่า...
CRM เป็นเรื่องสำคัญที่สุด
จะเรียกว่าเป็น “ทรัพยากร” ขององค์กร หรือ ระบบการจัดการเลยก็ว่าได้
หากไม่มีเรื่องนี้...
การจะทำ “การตลาดเฉพาะราย” เห็นจะทำไม้ได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่สำเร็จผล

และหากมององค์กรที่ทำ CRM ได้สำเร็จ(จริงๆ)แล้ว...
แทบจะนับตัวกันได้เลย (เท่าที่ผมมีข้อมูลในมือนะครับ)

ที่ยิ่งน่าตกใจมากๆ ก็คือ...
หลายหน่วยงานหรือหลายองค์กร “ยังไม่ได้เก็บข้อมูล” ลูกค้าอย่างเป็นระบบด้วยซ้ำ
อย่างนี้แล้ว...ไม่ต้องพูดถึง CRM เลยครับ
คงจะยากที่จะสำเร็จ..หากไม่มีจุดเริ่มที่ดีพอ
...
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น