วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประสบการณ์ที่ดี... สร้างความภักดีกับตราสินค้า Experience Effect

ประสบการณ์ที่ดี... สร้างความภักดีกับตราสินค้า Experience Effect

หากกล่าวถึง “ญี่ปุ่น” แล้ว...
สิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากที่สุดคือ... “การทำ Displays หน้าร้านค้า”
แทบทุกร้านค้าของญี่ปุ่น จะต้องมีการทำโชว์ หรือ ที่ผมเรียกว่า Displays เสมอ
และที่สำคัญกว่านั้นคือ...
“สวย น่าสนใจ และประทับใจ”

http://www.visualphotos.com/photo/1x9467828/Plastic_food_model_at_restaurant_Japan_Many_YV4-1356520.jpg

สิ่งที่เป็นผลลัพธ์ของการทำ Displays คือ...
“ประสบการณ์” ของลูกค้า Customers
...หรือ ผู้ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้า Prospect
เหตุเพราะเรื่อง “ประสบการณ์” นี่เอง นับเป็นเรื่องสำคัญมากอย่างหนึ่งของการสร้างแบรนด์
หรือ ตราสินค้า (Branding) ซึ่งใครๆก็อยากให้คนจำสินค้าของบริษัทได้
เพื่อนำไปสู่ “ความภักดี” ในแบรนด์และสินค้า Loyalty ในที่สุด

ว่ากันในแง่หลักการแล้ว
Displays ก็ถือว่าจัดอยู่ในเรื่อง Promotion ของ 4Ps ทางการตลาด
หรือจะเอาศัพท์ที่ใกล้ตัวเข้ามาหน่อย ก็คือ เรื่อง IMC
Integrated Marketing Communication
เนื่องจากการทำ Displays นั้น
จะมุ่งไปที่การรับรู้ของผู้ที่เป็นเป้าหมาย แล้วสะท้อนออกมาทางด้านอารมณ์และการกระทำ(เข้ามาซื้อของ)
ถือเป็นการทำ IMC ได้หลายด้าน
ไม่ว่าจะเป็น...
PR ประชาสัมพันธ์
Advertising โฆษณา
Promotion ส่งเสริมการขาย
ซึ่งผมถือว่าเป็นการสื่อสารที่ได้ผลดีทีเดียว

เพียงแต่ประเด็นคือ...ทำได้ “โดน” แค่ไหน?
ของเมืองไทยก็เห็นอยู่บางแห่งที่ทำได้ “โดน” แต่ผมถือว่ายังน้อยไป
และ Marketers เมืองไทยต้อง “ทำการบ้าน” มากกว่านี้
แต่ที่ญี่ปุ่นนี่... แทบทุกร้านเลยก็ว่าได้ ที่ทำแล้ว “โดนใจ”
ที่ว่า “โดน” นี่ ต้องวัดกันที่เรื่อง “อารมณ์ที่สะท้อนออกมาเป็นการกระทำ” นะครับ
อย่างที่ว่าไว้ก่อนหน้านี้...
ต้องอยากซื้อหรืออยากใช้บริการนั่นเอง
เรียกว่า หากไปดูตามขั้นบันไดของการซื้อ Buying ladder แล้ว
ก็ต้องขึ้นไปถึงขั้นสูงๆเลย
ผู้(จะ)ซื้ออาจต้องไปถึงขั้น มี “ความต้องการ” เลยที่เดียว Desire
นี่แหล่ะครับ ถึงจะเรียกว่า “โดน” จริงๆ

อีกคำหนึ่งที่มีนัยใกล้เคียงกันคือ Touch-points
ซึ่งอาจจะเห็นบางคนใช้คำนี้
แต่เรื่อง Touch-points นั้นจะให้ความหมายที่กว้างกว่ามาก
แทบจะใช้แทน IMC ในบางมุมเลยก็มี


ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

1 ความคิดเห็น:

  1. การสร้าง Experience Effect ที่ลูกค้า จำเป็นจะต้องทำงานเป็น Teamwork ...
    และต้องทำการบ้านร่วมด้วย
    Customer research

    ตอบลบ