วันนี้มีโอกาสดี
ที่ได้ฟังผู้เชี่ยวชาญด้าน “ลีน” LEAN
คุยความสำคัญและประเด็นสำคัญของการปฏิบัติ “ให้เข้าใจ” ภายในครึ่งวัน
ต้องบอกว่า ...
“สุดยอด” ครับผม
ลัดสั้น เข้าใจ(หัวใจ) และสามารถ “ต่อยอด” ทางความคิดได้อย่างดียิ่ง
ขอบพระคุณอย่างสูง
พอพูดถึง “ลีน” Lean นั้น...
ผมมักนึกถึงคำว่า “รีด” ศักยภาพออกมาให้ได้เต็มที่
เห็นภาพชัดเจนดี
เพราะหากคุณ “รีดไม่หมด” มันก็จะตกค้างเป็น “ของทิ้ง/ของเสีย” ทันที
ผมว่า “ลีน” Lean ก็มีภาพคล้ายๆกัน
นิยามง่ายๆของ lean คือ ...
การจัดการให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะที่มี “การสูญเสีย/การสูญเปล่า” น้อยที่สุดนั่นเอง
ซึ่งเมื่อพูดถึง lean แล้วก็ต้องมีเรื่อง “การสูญเสีย” หรือ Waste มาเกี่ยวข้องทันที
และจะว่าไปแล้ว มันอาจจะครอบคลุมกว้างกว่านั้น
โดยหากมองในแง่ “การสูญเสีย/การสูญเปล่า” จะต้องดู 3 เรื่องด้วยกัน
หรือ ที่เรียกว่า 3M
-Muri คือ การทำงานเกินกำลัง Overburdened
-Mura คือ ความไม่สม่ำเสมอ Variation
-Muda คือ ความสูญเสีย หรือ Waste นั่นเอง
และสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆเกี่ยวกับการทำเรื่อง lean ได้แก่...
“การดึง” หรือ Pull...
พูดด้วนๆอย่างนี้ ก็งงแน่นอน
ว่ากันง่ายๆคือ ...
การเอาความต้องการของลูกค้า หรือ Customer requirement
เป็น “ตัวตั้ง” ในการกำหนดการทำงานนั่นเอง
การเอาความต้องการของลูกค้า เป็นตัวตั้งในการ “ดึงงานออกมาจากระบบ”
จริงๆเรื่อง lean นี่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับ “ผลประโยชน์” ของทั้งลูกค้าและองค์กรเรา
มีรายละเอียดที่ต้องว่ากันอยู่หลายเรื่อง
ดังนั้น องค์กรที่ยังไม่ได้ศึกษาหรือยังไม่ได้ทำเรื่องลีน
น่าจะลองเอาเรื่องนี้พิจารณาดูกันในรายละเอียดว่า...
สามารถสร้างประโยชน์ใดให้กับบองค์กรบ้าง
ซึ่งผมเชื่อว่า...องค์กรจะได้ประโยชน์จากเรื่องลีนอย่างมากมายแน่นอน
หากนำมาทำกันอย่างจริงจัง
...................
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น