วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“คุณธรรมนำธุรกิจ” คือ หัวใจความสำเร็จในอนาคต (ที่สัมพันธ์กับ Branding และ Trust)

“คุณธรรมนำธุรกิจ” คือ หัวใจความสำเร็จในอนาคต (ที่สัมพันธ์กับ Branding และ Trust)

จะว่าไปแล้ว...
คนจีนมักจะสอนลูกหลาน “ตลอดเวลา” ในเรื่องนี้...
เรื่องของ “การใช้คุณธรรม” ในการทำงาน...ทำธุรกิจ...
หรือแม้แต่เรื่อง “การบริหารองค์กร” หรือ การดูแลคนงานในร้าน...
เอากันง่ายๆคือ... “ต้องไม่เอาเปรียบคนอื่น” นั่นเอง...

http://www.metro-focus.com/wp-content/uploads/2011/04/Business-Ethics.jpg


มีคำสองคำที่ยกขึ้นมาพูดคุยกันเสมอ คือ...
คำว่า “ฉลาด”...
และคำว่า “คุณธรรม”...
หลายๆครั้ง ความฉลาดในการทำธุรกิจ มักลงความไปที่ความหมายว่า... “ฉลาดแกมโกง” หรือ “เอารัดเอาเปรียบ”
สิ่งที่เห็นได้ง่ายๆ เป็นตัวอย่างที่ดี (แบบทันยุคทันสมัย) คือ...ช่วงน้ำท่วม “วิกฤติมหาอุทกภัย” ในปี ๒๕๕๔ นี้...
มีบางร้านค้า (ที่หากเอ่ยชื่อแล้ว ทุกคนรู้ดี...ต้องร้องอ๋อแน่ๆครับ)...ขายน้ำราคา 14 บาทต่อขวด...ในขณะที่ราคาปรกติในช่วงไม่มีวิกฤติคือ 7 บาท
ส่วนยี่ห้อที่เคยขาย 4-5 บาทต่อขวด ... ก็เอามาขาย 7 บาทต่อขวด
อย่างนี้จะเรียกว่าอย่างไรดี?...
คงต้องบอกว่า... “เอารัดเอาเปรียบ” ผู้บริโภค หรือโดยเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนกันอย่างเห็นๆ
อันนี้เป็นการใช้ความฉลาดแบบในทางที่ไม่ดี (ฉลาดแกมโกง)
ลองมองกลับกัน...
ในมุมของการใช้ “คุณธรรมนำธุรกิจ”...
ในช่วงวิกฤติอย่างนี้...หากร้านค้า “ลดราคา” ลงมาหน่อย...ปรกติขาย 7 บาท... เพื่อช่วยเหลือคนเดือดร้อน ก็ขายในราคา 5-6 บาทต่อขวด...
หรือ อย่างน้อยที่สุด ก็ขายในราคา 7 บาทเท่าเดิมก็ได้
หรือเอาแบบว่าสุดๆ...ก็เช่น เอาเครื่องกรองน้ำออกมาทำน้ำสะอาดดื่มได้ มาช่วยเหลือคนเดือดร้อน
อย่างนี้สิจึงจะเรียกว่า...ทำธุรกิจแบบไม่เอารัดเอาเปรียบลูกค้า
และเป็นการทำธุรกิจ “โดยเน้นคุณธรรมทางการค้าขาย” ซึ่งจะส่งผลต่อความคิดของผู้บริโภคต่อ “ตราสินค้า” หรือ เป็นการทำเรื่อง Branding ที่ได้ผลดี
นำมาซึ่ง “ความน่าเชื่อถือ” Trust จากลูกค้าหรือผู้บริโภคต่อองค์กร

อีกสิ่งหนึ่งที่สัมพันธ์กับการใช้ “คุณธรรมนำธุรกิจ” คือ...การทำ CSR หรือ การทำกิจกรรมในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม
เพียงแต่ CSR มักจะมองไปถึงกิจกรรมที่มีการ “วางแผนไว้แล้ว” ...
ว่าในปีนี้ ปีหน้า องค์กรจะทำกิจกรรม CSR อะไรบ้าง
...นั่นเอง

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น