วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับความสำเร็จ Real Secret ของ Richard Branson (Virgins) - 1ใน 10 ของผู้สร้าง Brand ที่ยิ่งใหญ่ของโลก

เคล็ดลับความสำเร็จ Real Secret ของ Richard Branson (Virgins) - 1ใน 10 ของผู้สร้าง Brand ที่ยิ่งใหญ่ของโลก

เมื่อเอ่ยถึงชื่อ “Richard Branson”...ในวงการธุรกิจแล้ว...
คงต้องร้อง “อ๋อ!...” ...
โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ทำด้านการตลาด Marketing เรื่อง Branding
เพราะ Richard Branson คือ...
1ใน 10 ของผู้สร้าง Brand ที่ยิ่งใหญ่ของโลก
ที่เราคุ้มเคยดีก็ในชื่อแบรนด์ “เวอร์จิ้น” Virgins นั่นเอง

http://sandeshkumard.files.wordpress.com/2010/07/branson.jpg

สิ่งที่นำความยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นกับเขานั้น...
หลายคนอาจจะมองว่า...ต้องมีเคล็ดลับอะไรที่ “แตกต่าง” แน่ๆ...คล้ายๆกับผู้ยิ่งใหญ่คนอื่นๆ
ตรงกันข้ามครับผม...
Richard Branson มีสิ่งที่แตกต่าง...แต่ไม่แตกต่างจากคนทั่วๆไป
เพียงแต่...ที่แตกต่างก็คือ...
เขาเป็นได้แทบ “ทุกแบบ” ในคนทั่วๆไป (ซึ่งทำยากมาก...ต้องเป็น “พรสวรรค์” หรือ นิสัยของคนๆนั้นจริงๆ)
คนที่สัมผัสกับ Richard Branson จะรู้สึกถึง “ความเหมือนกัน” ระหว่างคนคนนั้นกับ Richard Branson

ถามว่า...อะไรที่สร้างความรู้สึกนั้นขึ้นมา
นี่ล่ะครับที่เรียกว่า “ความลับของความสำเร็จที่แท้จริง” ของ Richard Branson
1.   Listen to people
เขาจะไม่มองข้าม “สิ่งเล็กๆน้อยๆ”
และแม้สิ่งนั้นจะมาจากคนระดับล่างๆก็ตาม
เขาจะรับฟังทุกๆเรื่อง
สิ่งที่เน้นความคิดของเขาในเรื่องนี้คือ...
การที่จะได้ยินประโยคสำคัญที่เขาชอบพูดออกมาเสมอๆว่า “ผมโชคดี...โชคดีที่ได้รู้จักทุกคน”
ตรงนี้สะท้อนแนวความคิดในการบริหารงานของเขาเองได้ดี

2.   Don’t let success go to your head
เรื่องความสำเร็จเป็นเรื่องที่สำคัญต่อธุรกิจ...อันนี้ใครๆก็รู้
แต่การไม่นำสิ่งนี้มาเป็น “อันดับแรก” ในการทำสิ่งต่างๆในชีวิต...นับได้ว่านักธุรกิจทั่วไปทำยาก
แต่เขาก็พบปะกับคนทุกคน พนักงานทุกระดับ ด้วยความสัมพันธ์ที่ดี ด้วยความเป็นเหมือนเพื่อนที่ดี “ก่อนเสมอ” (จากแนวความคิดในข้อแรกร่วมด้วย)

3.   Use your customers as consultants
แน่นอนว่า...คนที่รู้ความต้องการของลูกค้าดีที่สุดก็คือ..ตัวลูกค้านั่นเอง
เขาจึงเน้นการรู้จักและ “รู้จากลูกค้า” เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรก
นำไปสู่การพัฒนาธุรกิจที่ “หลากหลาย” อย่างมาก
(ไม่จิ้มฟันยันเรือรบ...ตามสุภาษิตไทย)

4.   Treat everyone as an equal
สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่เขาทำแตกต่างจากนักธุรกิจยิ่งใหญ่คนอื่นๆ
คนอื่นๆมักอยากจะครอบครองส่วนแบ่งตลาด หรือ ส่วนแบ่งลูกค้า ให้มากที่สุด
แต่ Richard Branson จะทำในรูปแบบที่แตกต่าง...นั่นคือ
เขามักจะทำธุรกิจที่เหมือนตอบสนองตาม “สิ่งที่ลูกค้าอยากได้”
เป็นเหมือนการพูดแทนลูกค้า เป็นปากเป็นเสียงแทนลูกค้า
(ลูกค้าอยากได้...เขาก็ทำออกมาตามที่ลูกค้าคาดหวังนั่นเอง)

5.   Be what people want you to be, and don’t let them down
เขามีความเป็น “ส่วนผสมของหลายๆคนหรือหลายๆสิ่ง”
เหมือน “ตัวตนของเขา” สามารถตอบสนองความรู้สึกของคนอื่นๆได้ตลอดเวลา
ทำให้คนทั่วไป รู้สึกอยากรู้จักเขา อยากชิมอยากลองในสิ่งที่เขาเป็นสิ่งที่เขาทำ

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น