วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Demarketing เพื่อลดความต้องการทางการตลาด แต่... “ไม่ใช่การทำลายตลาดของตนเอง”

Demarketing เพื่อลดความต้องการทางการตลาด แต่... “ไม่ใช่การทำลายตลาดของตนเอง”

วันก่อนไปหาที่ถ่ายเอกสาร...ที่ต่างจังหวัด
จริงๆแล้วจะไปถ่ายหนังสือทั้งเล่ม...
เห็นป้ายเขียนว่า “ถ่ายเอกสารหน้าละ 50 สตางค์” ...คิดว่าคงจะเหมือนๆที่กรุงเทพฯ เลยลองสอบถามดู...
เจ้าของร้านบอกว่า... “จะถ่ายเอกสารอะไร?”
หนังสือครับ อาจจะสักสองเล่ม..คือถ่ายทั้งเล่มน่ะครับผม” ผมตอบ
งั้นคิดหน้าละ 1 บาทแล้วกัน” เจ้าของร้านตอบกลับมา
โอ้...พระเจ้าจอร์จ...แทบไม่อยากเชื่อเลยว่าแกจะตอบอย่างนั้น
คิดในใจเป็นสองเรื่อง คือ...
หนึ่ง...แกคงรวยแล้วล่ะ...ไม่อยากรับงาน (อันนี้เชิงประชดเล็กๆ)
สอง...นึกถึงศัพท์ทางการตลาดคำหนึ่ง... “Demarketing
แต่ที่แกทำแบบนี้ ผมว่า “De-“ ในที่นี้น่าจะเป็น Destroying Marketing มากกว่า
คือ...ไล่ลูกค้าหนี!
ก็เลยอยากอธิบายความหมายจริงๆของ “Demarketing” ให้ละเอียดหน่อย...

http://guidesmedia.ign.com/guides/681173/images/zoop-destroy.jpg

จริงๆแล้ว Demarketing นี่ถือเป็น “กลยุทธ์ทางการตลาด” อย่างหนึ่งเลยทีเดียวครับ คือ Demarketing strategy
โดยการจะใช้กลยุทธ์นี้ ย่อมมีวัตถุประสงค์หลักคือ...
เพื่อลดความต้องการทางด้านสินค้าของลูกค้านั่นเอง (Demand for the product)
ด้วยเหตุผลหลายอย่างด้วยกัน ตัวอย่างเช่น...
1.   ไม่สามารถผลิตสินค้าจำนวนมากเพียงพอต่อความต้องการในช่วงนั้น
Cannot supply in large enough
2.   ไม่ต้องการผลิตสินค้าที่มีกำไรน้อยเกินไปในบางพื้นที่ ที่มีต้นทุนในการกระจายสินค้าสูงมากๆ
the high cost of distribution, but too little profit margin
3.   ไม่ต้องการผลิตสินค้าที่มีกำไรน้อยเกินไปในบางพื้นที่ ที่มีต้นทุนในการส่งเสริมการตลาดที่สูงเกินไป
the high cost of promotion, but too little profit margin

ส่วนเรื่องวิธีการปฏิบัติต่อกลยุทธ์นี้...ทำอย่างไรบ้าง?
โดยสรุปง่ายๆ ในงานหลักๆ ได้แก่...
การทำการลดระดับความต้องการสินค้า Demarketing strategies โดยวิธี...
1.   ขึ้นราคา
Higher price
2.   ลดการใช้จ่ายในด้านการส่งเสริมทางการตลาด โดยเฉพาะด้านโฆษณาที่มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก
Scaled-down advertising
3.   เปลี่ยนรูปแบบของสินค้าใหม่ (ถือโอกาสช่วงนี้ทำด้านผลิตภัณฑ์แบบใหม่ไปเลย)
Product redesign 

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น