วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Game Changer - A.G. Lafley !

Game Changer...
ผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่...

A.G. Lafley แห่ง P&G...
Chairman and CEO ของ Procter & Gamble...

เปลี่ยนยุคมืด สู่ความสว่าง และการเติบโตใหม่ขององค์กร...

ถามว่า... มีใครสักกี่คน... ที่ทำได้แบบนี้... ในโลก (?)

เขาก้าวเข้ามาเป็นผู้บริหารองค์กร ในห้วงเวลาที่ตกต่ำ... ต้องดิ้นรนเพื่ออยู่รอด...

การเข้ามาของเขา สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก...
อาจเรียกได้ว่า ถอนรากถอนโคนเลยทีเดียว(completely)...




จากหนังสือเล่มนี้ (แต่งร่วมกับ Ram Charan ผู้แต่งหนังสือเรื่อง Execution)

มีประโยคเด็ดๆจากเขาที่น่าคิดน่าจำไปใช้... หลายประโยค...

"ลูกค้าคือ เจ้านาย(Customer is Boss) - จงอยู่กับท่าน และ ทำงานให้ท่าน(Living it, working it)"


"เป็นเรื่องสำคัญในการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และให้ลูกค้าอยู่ในตำแหน่งที่สำคัญสูงสุด(Top priority)"


"ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมนั้น จะสร้างความพอใจให้กับลูกค้า 2 ช่วงเวลาด้วยกัน คือ ช่วงการเลือกซื้อ(Moment of Selection) และ ช่วงการใช้มัน(Moment of use) ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวสร้างความภักดีต่อแบรนด์(Brand Loyalty)ในที่สุด"


"นวัตกรรม(Innovation) ต้องเล่นเป็นทีม(Team sport) และมันจะดีที่สุด เมื่อคนที่มีความหลากหลายมาร่วมกันทำงาน เพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จ"

มีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจครับ... หาอ่านได้เลย... รับประกัน...

สิ่งหนึ่งที่ผมสะดุด...เมื่อได้อ่าน...

ที่ตรงประวัติของ A.G. Lafley ครับ...

เขาเกิดในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งของนิวแฮมเชียร์...

ความตั้งใจแรกในอาชีพของเขา คือ อยากเป็นครู และ โค้ชบาสเก็ตบอล...
ไม่เคยคิดจะเข้ามาทำธุรกิจแต่อย่างใด...

ตัวเขาเองไปปารีส... เพื่อเรียนประวัติศาสตร์ ศิลปะ การเมือง...

เมื่อกลับมาที่อเมริกา เพื่อเรียนปริญญาเอก... ก็มีจุดหักเหในชีวิต...
ไปเป็นทหาร...

ไปๆมาๆยังไงไม่ทราบ... เข้าไปเรียนธุรกิจที่ Harvard business school...

 แล้วก็เริ่มงานกับ P&G...

บุคลิกที่น่าสนใจ(เพราะแปลกดี)... คือ

เขาเป็นเจ้านายที่ฟังมากกว่าพูด...

หลังจากที่ทำงานที่นี่ จนถึงจุดสูงสุด...

เขาก็กวาดรางวัลเกี่ยวกับการบริหารมากมาย...

เช่น...

CEO of the Year in 2006 จาก Chief Executive Magazine,

America's Best Leaders in 2006 จาก U.S. News & World Report

เป็นต้น...


ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด...

อ๋อ ขอรับ !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น