ไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์อะไร...
"สำคัญมาก"
โดยเฉพาะในด้านการทำกลยุทธ์
เพราะหากวิเคราะห์ไม่ครอบคลุม... ก็จะได้กลยุทธ์ที่ไม่ดี (เท่าที่ควร)
ผมจึงถือว่า "การวิเคราะห์" เป็นเรื่องสำคัญที่สุด...
ในการวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์นั้น...
เครื่องมือที่ทุกคนคุ้นเคยดี ก็คือ...
"SWOT" - Analysis tools
อันประกอบไปด้วย
การวิเคราะห์ภายนอกองค์กร(Extenal) ได้แก่
วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค(Opportunities and Threats)
ซึ่งตรงนี้มักจะมองในภาพรวมในอุตสาหกรรม
เช่น...
การเมืองนิ่ง
เศรษฐกิจดี
เทคโนโลยีเติบโต
คนสนใจเรื่องสุขภาพ
เป็นต้น...
อันนี้ ผมเขียนแบบย่อๆนะครับ
แต่จริงๆต้องรู้รายละเอียดลึกๆกว่านี้
และอาจต้องวิเคราะห์ว่าแต่ละตัวสัมพันธ์กันขนาดไหน...
การวิเคราะห์ภายในองค์กร(Internal) ได้แก่
วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน(Strengths and Weakness)
ส่วนตรงนี้มักมองในตัวองค์กร และอาจจะคิดไปถึงคู่แข่งขันด้วย
เช่น...
ผลิตภัณฑ์มีจุดเด่น ไม่ซ้ำใคร
สร้างแบรนด์ได้ดี คนรู้จักทั่วไป
ทีมงาน/พนักงาน เก่ง มีทักษะในการทำงาน
มีเครื่องมือช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
เป็นต้น...
และอีกครั้ง...
อันนี้ ผมเขียนแบบย่อๆนะครับ
แต่จริงๆต้องรู้รายละเอียดลึกๆกว่านี้
และอาจต้องวิเคราะห์ว่าแต่ละตัวเปรียบเทียบกับคู่แข่งด้วย...
เครื่องมือ SWOT ตัวนี้... ผมชอบมากครับ...
ง่าย...
เร็ว...
ครอบคลุม(ระดับหนึ่งที่เอาไปทำงานต่อได้)...
และที่สำคัญมาก...
ทำ SWOT เสร็จแล้ว... สามารถต่อยอดในการสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจได้เลย
Business Strategy
นั่นคือ การทำ "TOWS" - formulation tools
เราจะได้กลยุทธ๋มา 4 แบบ ได้แก่
- SO strategy
- WO strategy
- ST strategy
- WT strategy
คงคร่าวๆนะครับ...
เอาจริงๆ... อาจต้องทำสิ่งอื่นๆประกอบไปด้วย...
ยังมีเครื่องมืออื่นๆที่ช่วยวิเคราะห์เพิ่มเติม
เช่น Five Forces Model... Value Chain Model
เป็นต้น
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด...
อ๋อ ขอรับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น