วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

IMC - episode II: case จากการทำสื่อสารการตลาดของ Direct selling ใน USA

IMC episode II: case จากการทำสื่อสารการตลาดของ Direct selling ใน USA

ครั้งที่แล้วเขียนเรื่องหลักการทำการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ หรือ แบบครบวงจร IMC ไป
วันนี้ยังอยู่ที่อเมริกา...ได้อ่านหนังสือพิมพ์ตอนเช้า USA-TODAY
พบตัวอย่างที่น่าสมใจ...และอยากเขียนภาคสองของ IMC

เป็นการทำการสื่อสารทางการตลาดของกลุ่มธุรกิจ Direct Selling หรือ Network Marketer หรือที่บ้านเราเรียกกันง่ายๆว่า “ขายตรง” นั่นแหล่ะครับ



เขาใช้วิธีการทำการประชาสัมพันธ์ PR โดยทำเป็นรูปเล่ม จำนวน 32 หน้า โดยมีแทรกโฆษณา Advertising มาพร้อมในคราวเดียวกันเลย และใช้สอดแทรกเข้าไว้ในหนังสือพิมพ์ USA Today ซึ่งถือว่าเป็นการส่งสารไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงได้ด้วย Direct Marketing
ลองพลิกเข้าไปดูอีกทีว่ามีการเสนอโปรโมชั่นอะไรหรือเปล่า Promotion หรือ Campaign
โอ...โล่งอกไป..ไม่มีการให้ข้อเสนออะไร
(นึกว่าพี่จะเล่นทีเดียว เอาหมดทุกประเด็น!)

ทั้งหมดมี 32 หน้า...
ผมว่าใครได้อ่านจนจบนี่...ใจมันจะพองมากเลย... ว่า “น่าทำ” ดีเหลือเกิน!

มีหลายประเด็นที่ผมถือว่าเขาทำได้ดี เก่งมากในการสื่อสาร...ได้แก่
จั่วหัวน่าสนใจมาก...
The original Social Business Model
“ต้นแบบในการสร้างรูปแบบการทำธุรกิจทางสังคม”...
ฮือ...อ่านแล้วรู้สึกอยากค้นหา อยากรู้ว่ามันเป็นอย่างไร และรู้สึกดีมากเวลาในคำว่า “ทางสังคม” หรือ “เพื่อสังคม”...คือ ดูเป็นคนดี น่าคบหา ประมาณนั้น...

Imagine your future with the world’s #1 Direct Seller
Be your best, with the Best!
จินตนาการอนาคตของท่านสิคะ หากท่านไปกับเรา ผู้ที่เป็นอันดับหนึ่งของโลกในด้านธุรกิจขายตรง
เป็นคุณในแบบที่ดีที่สุด กับเราผู้ที่เป็นบริษัทที่ดีที่สุด
ดูโอเวอร์นะครับ...แต่ผมชอบมากๆ(ในฐานะนักการตลาดแล้วชอบสุดๆครับผม)
เมื่อคุณอยากเป็น “ที่สุด” แน่นอนครับ ต้องไปหาและอยู่กับ “ที่สุด” คุณจึงจะได้ในสิ่งที่คุณต้องการ!

ตอนนี้ยิ่งสำคัญ...เพราะมีผลต่อการ “ตัดสินใจ” อย่างมาก
คือ..
การให้เหตุผลว่า “ทำไมคุณควรออกมาเป็นเจ้านายตนเอง”
Why you should be an entrepreneur?
มีทั้งหมด 7 ข้อด้วยกัน ได้แก่
๑.     ทำงานนี้ ชีวีปลอดภัยแน่นอน
(ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาไล่ออกจากงาน)
๒.    ทำเงินได้มากกว่า
๓.    เป็นอิสระ
๔.    คุณสามารถค้นพบ “ศักยภาพที่ซ่อนอยู่” ของคุณ
๕.    สร้างเป็นอาชีพที่สองของชีวิต
(ตรงนี้เน้นไปที่พวกกลุ่มเกษียญ Baby Boomers)
๖.    เป็นอาชีพที่ไม่ต้องขาย แต่เป็นการแบ่งปัน
(มุ่งไปที่ประเทศที่กำลังพัฒนา ฝรั่งบอกว่าประเทศที่กำลังพัฒนามักไม่ชอบพนักงานขายและการโฆษณา แต่ชอบที่จะเชื่อเพื่อนๆหรือคนที่เคยใช้สินค้า ซึ่งก็คือลูกค้าด้วยกัน)
๗.   ชีวิตคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คุณคิด
การทำธุรกิจตนเอง คือ การเขียนประวัติศาสตร์ของเราเอง เขียนความสำเร็จให้จารึกไว้บนโลกใบนี้

สุดท้าย คือ ตัวเลขสถิติที่น่าสนใจมากๆคือ...
นักธุรกิจขายตรงจำนวน 16.1 ล้านคนในอเมริกาที่ทำ Direct selling
กับ 28.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีในธุรกิจของ Direct selling
ดูแล้วธุรกิจนี้น่าจะขยายตัวไปได้อีกมากและรวดเร็วนะครับ...

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น