วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

Recognition program – สิ่งหนึ่งที่ได้ผลดีในเรื่องการสร้างแรงขับในการทำงาน Motivation

Recognition program – สิ่งหนึ่งที่ได้ผลดีในเรื่องการสร้างแรงขับในการทำงาน Motivation

ทุกคนทำงานให้กับองค์กร ย่อมมีความคาดหวังหรือความต้องการที่หลากหลาย
ส่วนมากหรือน้อยแล้วแต่มุมคิดของแต่ละคน...รวมถึงประสบการณ์ที่ผ่านๆมาอีกด้วย
คนเข้าใจโลกมากขึ้น..ความคาดหวังก็น้อยลง..จะเรียกว่า “ปลง” ก็คงไม่เชิง
เรียกว่า “ไม่ติด” น่าจะดีมากกว่า...

ในการบริหารงานนั้น...
มีการวิจัยอยู่หลายเรื่องที่องค์กรทั่วโลกเอาผลงานวิจัยมาใช้กับในองค์กร
อย่างเช่นเรื่อง การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรนานๆ หรือ Retention นี่ก็เป็นเรื่องที่คุยกันเยอะในปัจจุบัน
ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับเรื่อง การสร้างแรงขับในการทำงาน Motivation หรือ Passion
หรือแม้แต่ที่เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ คือ การสร้างความรักและผูกพันกับองค์กร Engagement ก็แทบจะเรียกว่าในปัจจุบันนี้ Engagement มีบทบาทมากกว่าเรื่อง การจัดการ “คนเก่ง” หรือ Talent

อย่างผลงานวิจัยขององค์กรที่มีชื่อเสียงมากๆอย่าง Gallup (มีองค์กรที่ใช้ผลงานของ Gallup มากมายทั่วโลก) ก็ได้สรุปสิ่งที่ทำให้พนักงานมี “แรงขับ” ในการทำงาน และ อยู่กับองค์กรได้นาน ซึ่งเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือ...
“การให้คำชื่นชม การประกาศเกียรติ การระลึกถึงความดีความเก่ง การให้รางวัลกับคนทำดี” อีกหลายความหมาย คือ เรื่อง Recognition program นั่นเองครับ

หากจะเอาแบบง่ายๆ คือ อย่าง “การให้คำชื่นชม” นี่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากสำหรับหัวหน้างาน ที่จะทำกับลูกน้อง ทั้งในระหว่างการทำงานและหลังงานเสร็จสิ้น
แต่จะเห็นว่า “ถูกละเลย” กันมาก ในการบริหารงาน...
ผมคิดว่า..หลายๆครั้ง หรือหลายคนที่ทำงานนั้น...ไม่ได้ต้องการรางวัลอะไรยิ่งใหญ่มากมาย
เพียงแค่ “คำชม” หรือ “คำขอบคุณ” ก็เพียงพอแล้ว สำหรับบางครั้งของการทำงานในองค์กร
แต่ในชีวิตจริงแล้ว เรื่องนี้ถูกละเลยอย่างมาก...



ตัวอย่างหนึ่งที่ผมชอบ และพบที่อเมริกา คือ...
การทำ Recognition program ของ McDonald’s
เขาเลือก “ผู้จัดการที่ทำงานได้ดีที่สุด ในการจัดอันดับแล้ว 1% ของอเมริกา” เอารูปและคำชื่นชมมาพิมพ์ลงใน กระดาษรองถาดสำหรับใช้ในร้านทุกร้าน...
สุดยอดครับ...
เป็นการประกาศคำชื่นชมที่ให้ทุกคนรับรู้ได้อย่างดีและถี่มากๆครับ...
ทุกครั้งที่พนักงานขายหยิบกระดาษรองถาดมาใช้รองถาดอาหาร...จะเห็นทุกครั้ง...ลองคิดว่า เด็กหยิบกระดาษกี่ครั้งในแต่ละวัน (?)
ทุกครั้งที่ถาดอาหารถูกเสิร์ฟไปที่คนกิน...คนกินจะเห็นรูปภาพและการโปรโมทการทำ Recognition program บนกระดาษรองถาด..ทุกคนที่มากิน Mc (ซึ่งส่วนมากก็น่าจะชอบแบรนด์ Mc อยู่แล้ว)
ทุกครั้งที่ใครก็ตาม(พนักงานหรือคนกิน) เอาถาดไปเททิ้งที่ถังขยะ..ก็จะต้องจับกระดาษรองถาดเพื่อเขี่ยเศษอาหารทิ้งไป...ก็ต้องเห็นสิ่งที่ทำการสื่อสารอย่างแน่นอน

ผมเองชอบวิธีการนี้นะครับ...
เหมือนเป็นความตั้งใจขององค์กรที่จะประกาศคุณความดีของคนเหล่านี้ต่อคนกิน
และยังได้เรื่องการสื่อสารไปสู่คนกินด้วยว่า..Mc เต็มไปด้วยคนที่ทำงานเพื่อลูกค้าอย่างเต็มความสามารถ
เรื่องสุดท้ายก็คือ...
ผมว่าวิธีนี้ ก็เป็นการสร้างแรงขับ Motivation ให้กับพนักงานระดับล่างๆด้วยว่า...พวกเขาต้องเติบโต และสามารถเติบโต ไปเป็นเหมือนกลุ่มคนที่ได้รับการยกย่องดัวกล่าวได้เช่นกัน
สักวันหนึ่ง... “ฉันจะเป็นคนๆนั้น”...

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น