วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

“การโน้มน้าวจูงใจ” - สิ่งสำคัญเรื่องหนึ่งในชีวิตทุกคน - Persuasion

“การโน้มน้าวจูงใจ” - สิ่งสำคัญเรื่องหนึ่งในชีวิตทุกคน - Persuasion

ชีวิตทุกคนคงหนีไม่พ้นการที่ต้องโดนโน้มน้าวจูงใจ หรือ ต้องเป็นคนที่ไปโน้วน้าวจูงใจคนอื่นๆ
ไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง...อย่างแน่นอน
เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกวี่วัน
เหตุผลน่ะเหรอครับ...
ก็เพราะมนุษย์ต้องอยู่กันเป็น “สังคม” ต้องมีการอยู่ร่วมกันในคนหมู่มาก และ หลากหลาย
ดังนั้น การโน้วน้าวจูงใจ จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้...
ตรงกันข้าม...เราทุกคน “ต้องเรียนรู้ที่จะโน้วน้าวจูงใจ” คนอื่นๆ เพื่อให้เป็นไปตามที่เราต้องการ


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjUgwFG2FBBNdWBa-k9fJyC6A9sxh_z1OYu_9Nry2y5CJw0lVoG1hu8BmjkTtzr43HXIL3oFOBo50CycBs2Lf-KCfLumx-VE_vwTf0YgUs0ME8iqmpqnGqE7oi24TLUi3dGCBUcSz_yii6L/s1600/Fotolia_13984998_XS.jpg


สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการโน้วน้าวจูงใจ มีอยู่ 4 เรื่อง ได้แก่
1.    ความน่าเชื่อถือ Creditability
เป็นเรื่องสำคัญที่สุดก็ว่าได้
เป็นเรื่องที่ถือว่าเป็น “จุดหัวใจ” ของการโน้มน้าวจูงใจ
สูตรง่ายๆของ “ความน่าเชื่อถือ” คือ
ความน่าเชื่อถือ = ความไว้วางใจ + ความเก่งในเรื่องนั้นๆ

2.    ผลประโยชน์ Benefits
การจะทำให้คนอื่นทำตามที่เราต้องการนั้น
แน่นอนว่า..เขาต้องเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการทำตามที่เราบอก
ดังนั้น การโน้วน้าวจูงใจ จึงจำเป็นที่จะต้อง มีเรื่อง “ผลประโยชน์” ที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังการดำเนินการให้รู้และเข้าใจได้อย่างเด่นชัด
หรือ อย่างน้อย มันต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “คุณค่า” ที่จะเกิดขึ้นหลังการปฏิบัติสิ่งนั้นๆ

3.    ข้อมูล(ใช้สนับสนุน) Information
หากไม่มีข้อมูลสนับสนุนแล้ว การโน้วน้าวจูงใจอาจจะไม่เกิดขึ้น หรือ ยากที่จะเกิดขึ้น
ข้อมูล อาจเป็นเรื่องราวต่างๆ ตัวอย่างจากประสบการณ์ หรือ ข้อมูลจากงานวิจัย ก็ได้

4.    อารมณ์/ความรู้สึก Feeling
การตัดสินใจจะทำอะไรบางอย่างนั้น
ส่วนของ “อารมณ์” หรือ “ความรู้สึก” ก็นับว่าเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่ง ที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินการบางอย่างตามการโน้มน้าวจูงใจ
หลายเรื่องอาจจะดูไม่สมเหตุสมผลเท่าใดนัก แต่ก็สามารถโน้มน้าวจูงใจให้คนทำตามได้ หากมีเรื่องคอารมณ์ เช่น ความพึงพอใจที่จะกระทำตามเข้ามาเกี่ยวข้อง

ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทำตามการโน้มน้าวจูงใจ
มีอยู่สองกลุ่มหลักๆด้วยกัน คือ...
ผู้มีอำนาจตัดสินใจ Decision maker คือ คนที่เป็นเป้าหมายจริงๆของการทำการโน้มน้าวจูงใจ เราต้องการให้คนๆนี้ล่ะ ที่ต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างที่เราอยากให้ทำ
ส่วน ผู้มีส่วนโน้มน้าว Influencer มักเป็นคนที่มีอิทธิพลทางความคิดของผู้มีอำนาจตัดสินใจ เราอาจจะทำการโน้มน้าวจูงใจกลุ่มคนกลุ่มนี้ เพื่อไปมีผลต่อการตัดสินใจก็ทำได้(และควรทำ!)

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น