วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

ธุรกิจต้องมองหา “โอกาส” ในวิกฤติที่เผชิญ 3- Opportunity on the crisis

ธุรกิจต้องมองหา “โอกาส” ในวิกฤติที่เผชิญ 3- Opportunity on the crisis

ประโยค ที่ว่า “ในวิกฤตินั้น...มีโอกาส” ...
พูดไปมันก็ดูเท่ห์ดี...ใครๆก็พูด
ประเด็นที่สำคัญกว่าคือ...
“ใคร” หรือ องค์กรใด ใช้วิกฤติให้เป็น “โอกาส” ได้อย่างแท้จริง
ไอ้นี่สำคัญกว่าเยอะ...

‘Well done is better than well said’
… from Benjamin Franklin

ช่วงที่ผ่านมา...
ประเทศไทย เผชิญวิกฤติหนักหนาสาหัสจริงๆ
สื่อใช้คำว่า “มหาอุทกภัย” Flooding
ก็เห็นจะจริง...
ถึงวันนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่า...ปีนี้หรือปีหน้า...
หากน้ำมาแบบนี้อีก... “เอาอยู่” กันอีกหรือเปล่าครับท่าน (?)



ในเชิงธุรกิจ หรือ ทางการตลาดแล้ว...
ผมชอบหลายๆบริษัท ที่ “เล่นคำ” กับวิกฤติที่เกิดขึ้น
โดยเฉพาะขอชมเชย “คนแรกๆ” ที่เอาศัพท์ใหม่ๆของการข่าวมาเล่นคำ
อย่างเช่น...
“เอาอยู่”
“น้ำไม่ท่วม”
“น้ำท่วมปั๊บ รับเงินแสน”
หรือแม้แต่หนังภาพยนตร์ยังมีให้เห็น... “รักเอาอยู่”


ในเชิงการตลาด Marketing แล้ว ผมว่า “แจ่ม” ครับ...
ที่กล้าเล่นคำแบบนี้


เพราะชีวิตนักการตลาดแล้ว...
มันก็อยู่ที่การเล่นกับ “คำ” หรือ Messages นั่นล่ะครับ
ไม่ว่าจะเป็นในองค์กร หรือ การทำการตลาดนอกองค์กร
การทำ IMC นั่นเองครับผม


ทบทวนกันหน่อยนะครับ
IMC คือ Integrated Marketing Communication
สิ่งที่ต้องทำคือ...
การโฆษณา Advertising
การประชาสัมพันธ์ PR
การตลาดทางตรง Direct Marketing
การใช้พนักงานขาย Sales
Marketing Promotion

ดังนั้น...
การเล่นคำ Messages นั้น (เพื่อ IMC)
จึงต้องทันสมัย...
เข้ากับยุค...หรือ สถานการณ์
และที่สำคัญมากคือ “ต้องแตกต่าง” Differentiation

คนแรกๆที่ใช้ “น้ำไม่ท่วม” ...นี่ผมถือว่า “เก่งและเจ๋ง” ครับ...
ส่วนคนอื่นๆที่ใช้หลังๆในคำเดิมๆ...
“น้ำไม่ท่วม”...
“น้ำไม่ท่วม”...
ผมเห็นแล้ว...จะอ๊วกครับผม
(ขอโทษที่แรงไปหน่อย...แต่รู้สึกอย่างนั้นจริงๆครับ)

...
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น