ขอปรับแต่งหลักการของ แม็คเคนซี่ ซะหน่อย
เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ
Adjusted 7Ss McKensey
ดูรูปหลักการของ แล้ว อาจสับสนเล็กน้อย(หรืออาจจะมาก)
เพราะรูปที่เขาทำมามันจะเป็นวง มันดูยากนะ
ผมเลยขอโอกาส
เปลี่ยนรูปแบบมันหน่อย ให้เป็นรูป “สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล”
ดังนี้...
Strategy “กลยุทธ์” สำคัญมาก ต้องทำก่อนสร้างโครงสร้าง
-plan การวางแผนงาน
-Pattern มีรูปแบบที่ดี
-Resource allocation เพื่อจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม
Structure “โครงสร้าง” ล้อไปตามกลยุทธ์
-Organization โครงสร้างในองค์กร
-Functional ส่วนของหน้าที่ต่างๆในโครงสร้าง
System “ระบบ”
-process ขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ
-reporting การสื่อสารและรายงานสิ่งต่างๆในระบบ
Staff “บุคลากร”
-people เกี่ยวข้องทุกประเด็น ตั้งแต่การสรรหา คัดเลือก การจัดสรร การฝึกฝนและพัฒนาบุคลากร
Skills “ทักษะ”
-competencies ความสามารถ หรือ สมรรถนะ ที่ต้องมีหรือต้องพัฒนาขึ้นมา
-personal ในแต่ละคน
-organizational ในภาพรวมขององค์กร
Shared Values “คุณค่าร่วมกัน”
-values คุณค่าที่องค์กรกำหนด หรือ คาดหวังจะให้เกิดขึ้น
Style “ลักษณะ”
-culture สัมพันธ์กับเรื่องวัฒนธรรมของคนและองค์กร
โดยทั้งมวลแล้วจะวิ่งลงมาสู่สองส่วนหลัก คือ ลักษณะ และ ทักษะ (Style and Skills)
ซึ่งเป็นสิ่งที่จะสะท้อนภาพที่เป็นขององค์กร Image ว่าองค์กรเป็นอย่างไร
นั่นคือ เป็นเรื่องที่สัมพันธ์ไปสู่กระบวนการสร้างแบรนด์นั่นเอง Branding
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ
เยี่ยมครับชัดเจนขึ้นมากครับ
ตอบลบ