วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Case in Business Ethics: 'The Whistle-Blowing Nurse' เห็นด้วยหรือไม่ครับ ?

ครั้งนี้อย่างลองนำเสนอในลักษณะเรื่องราว หรือ ที่มักเรียกกันว่า กรณีศึกษา Case study ดูบ้างนะครับ


เป็นกรณีในด้านจริยธรรมทางธุรกิจ ซึ่งในอนาคตคงต้องเป็นเรื่องที่ทุกธุรกิจ ต้องนำมาสร้างเป็นจุดสำคัญหนึ่งในการดำเนินธุรกิจให้สำเร็จ นอกเหนือจากเรื่อง CSR





Case: The Whistle-Blowing Nurse
กรณีศึกษานี้เกี่ยวข้องกับพนักงานพยาบาลคนหนึ่งของหน่วยงานวิจัยแห่งหนึ่งที่สัมพันธ์กับวิทยาลัยการแพทย์ของมหาวิทยาลัยโอกลาโฮม่า พยาบาลวิชาชีพคนนี้ชื่อ Cherlynn Mathias ซึ่งเป็นแม่ที่มีลูกต้องดูแล 2 คน และ เธอเพิ่งจะเข้ามาร่วมงานกับทางหน่วยงานวิจัยได้สักช่วงเวลาหนึ่ง
            แต่ในช่วงเวลาที่เธอเข้ามาทำงาน เธอได้สังเกตเห็นสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลบางอย่างของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้วัคซีน(ชนิดที่ทำขึ้นมาใหม่)กับผู้เข้าร่วมการทดลองในเรื่อง Melanoma (เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดหนึ่ง) แต่เธอพบว่าไม่มีการปรับแก้ไขใดๆจากหัวหน้างานและหน่วยงานเลย แม้เธอจะได้แจ้งให้ทราบถึงข้อกังวลของเธอ
ข้อสังเกตที่เธอพบมีอันตรายอยู่หลายประเด็น เช่น การทำการทดลองที่ไม่เป็นไปตามกฎความปลอดภัย(Safety rules/ federal health rules) การฉีดวัคซีน(ชนิดใหม่)ที่มีอันตรายให้กับผู้ป่วย การหลอกลวงโดยการกล่าวอ้างเกินจริงในประสิทธิภาพ/ประสิทธิผลของวัคซีน เป็นต้น
            เธอได้พึ่งพาหลายหน่วยงานจากนอกองค์กร (เช่น Health regulator at Washington, IRB, Private consulting firm เป็นต้น) เพื่อทำให้สิ่งที่เธอพบว่าเป็นอันตรายนั้น ได้ถูกจัดการ เธอต้องต่อสู้กับคนหลายคน โดยเฉพาะหัวห้นาของเธอเองที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลโครงการนี้ เขาคือ McGee ผู้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้หลักผู้ใหญ่ในมหาวิทยาลัย
            แต่หลังจากที่หน่วยงานภายนอกได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว พบว่ามีประเด็นที่เป็นอัตรายอย่างที่ Mathias ได้รายงานไว้ ทำให้มหาวิทยาลัยประกาศหยุดโครงการงานวิจัยนี้ เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวมีอันตรายต่อมนุษย์ ที่สำคัญคือการได้พบหลักฐานว่างานวิจัยนี้ไม่ได้ดำเนินไปตามกฎเกณฑ์ความปลอดภัย โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า วัคซีนนี้ไม่ได้ผ่านขั้นตอนการทดลองในสัตว์ทดลองก่อนจะนำมาทดลองในมนุษย์
            ผลสุดท้าย มีรายงานจากทางมหาวิทยาลัยว่า ผู้ป่วยที่ร่วมงานวิจัย ได้เสียชิวิตไป 26 ราย จากผู้เข้าร่วมงานวิจัยทั้งหมด 98 คน โดยมหาวิทยาลัยแจ้งว่า ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนที่ใช้เป็นสาเหตุของการตาย
หลังจากเหตุการณ์นี้ เธอบอกว่า มีผู้เคยอยู่ในงานวิจัย โทรศัพท์มาขอบคุณในความกล้าหาญของเธอที่ช่วยทำให้ไม่ต้องเกิดความสูญเสียจากผลของงานวิจัยนี้ ทำให้เธอเองรู้สึกว่าเธอคล้ายกับ Miss Marple ที่เป็นฮีโร่ในหนังสือนวนิยายสืบสวนของ Agatha Christie
เธอบอกว่า เป้าหมายของเธอที่จะทำในสิ่งถูกต้องจะยังคงอยู่ต่อไป จะไม่ละทิ้งเป็นอันขาด
ถึงแม้ว่าเธอต้องออกจากงานด้วยเหตุการแจ้งข้อเท็จจริงในงานวิจัยชิ้นนี้ แต่หลังจากนั้น เธอก็ได้งานใหม่ที่ไม่ทำให้เธอต้องอึดอัดในเรื่องไร้จริยธรรมเช่นนี้

ลองคิดดูนะครับว่า

หากเป็นตัวท่านที่อยู่ในกรณีแบบนี้
ท่านจะเลือกทำอย่างไหน ?

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น