วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Imagine vs Knowledge อะไรสำคัญกว่ากันแน่ ?

Imagine vs Knowledge อะไรสำคัญกว่ากันแน่ ?

มีคนชอบพูดว่า...
“ไอน์สไตน์ กล่าวว่า...จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้”
ท่านเชื่ออย่างนั้นจริงๆหรือครับ?

ถึงตอนนี้ ผมเองกลับไม่แน่ใจ (?)...

ได้ยินคนพูดบ่อยๆ...
จนอาจเรียกได้ว่า หลายคน “กล่าวอ้าง” ประโยคนี้บ่อยๆ
คนฟังก็เคลิ้มตามไป จนอาจลืมคิดในเนื้อหาสาระ หรือนัยจริงๆคืออะไร

ผมเองก็ไม่ได้ตามอ่านทั้งหมดทุกคำที่เกี่ยวเนื่องกับประโยคนี้หรอกครับ
(ถ้าตามหาอ่าน ก็อาจจะเข้าใจไอน์สไตน์บ้างว่าเขาต้องการจะสื่ออะไรบ้าง!)

แต่ผมคิดว่า...
หากเรามุ่งหวังให้คนคิดเพียงด้าน “จินตนาการด้านเดียว” Imagine ผมว่ามันจะขาดสมดุลไปนะครับ
คิดเอง มองเอง จากมุมการปฏิบัติและการทำงานของผม
ผมว่า “ความรู้” Knowledge ก็สำคัญพอกันครับ
ใช้จินตนาการมากไป ก็รู้สึกว่า จะเหมือนฟุ้งๆไปหน่อย
ผมเห็นหลายๆคนมีความคิดดีๆครับ
แต่พอจะเอาความคิดดีๆนั้นมาปฏิบัติ กลับพบว่ามันทำได้ยาก
เพราะมันขาดส่วนที่เรียกว่า “ความรู้” ไป
หรือ ความรู้อาจมีอยู่ เพียงแต่มันยังไม่มากพอที่จะทำให้ความคิดนั้น “เกิดผล”



อีกสิ่งหนึ่งที่ผมว่าสำคัญไม่แพ้กัน หากเราต้องการจะทำอะไรให้เกิดผล คือ
“ความอยาก”  Passion (แค่ความต้องการอาจไม่พอครับ)

คนส่วนหนึ่ง...
ไม่ประสบความสำเร็จ
จริงๆแล้ว ผมว่าพวกเขาไม่ได้ล้มเหลวเพราะไม่มีความสามารถหรอกครับ
แต่พวกเขาล้มเหลว เพราะ “เลิกล้ม” ต่างหาก
คำว่า “เลิกล้ม” นี้ ผมถือว่ามันสัมพันธ์กับ คำว่า “ความอยาก” ครับ
เมื่อไรที่เราหมดความอยาก
เราก็มักจะไม่มีกะจิตกะใจทำอะไรก็ตาม แม้มันอาจจะง่าย
ก็เท่ากับว่า “เราเลิกล้ม” นั่นเอง

มีความคิดหรือจินตนาการดี บรรเจิด สวยงาม
มีข้อมูลความรู้เพียงพอ มากพอ
และมีความอยากหรือความต้องการจะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ อย่างแท้จริง
ย่อมส่งผลให้เกิด “ความสำเร็จ” อย่างแน่นอนครับผม

Imagine + Knowledge + Passion = Success
ผมเชื่อเช่นนั้น

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น