วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กลยุทธ์คุณธรรมนำกองทัพ ของ “เล่าปี่”... คล้ายกับ CSR เหมือนกันนะ!

กลยุทธ์คุณธรรมนำกองทัพ ของ “เล่าปี่”... คล้ายกับ CSR เหมือนกันนะ!

หากใครชอบอ่านสามก๊ก...
ก็จะพอเห็นภาพองค์ประกอบของเนื้อเรื่องได้ดี...

“เล่าปี่” ผู้มีเชื้อสายฮ่องเต้...
มีปณิธานแรงกล้าในการกอบกู้ราชวงศ์ฮั่น...ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
นับเป็น Vision ที่ยิ่งใหญ่เอาการ...


โดยจุดเริ่มต้นของก๊กเล่าปี่...
เกิดขึ้นจากคนสามคน...ที่มีความคิดคล้ายๆกัน มาสาบานเป็นพี่น้องกัน...
“แม้จะเกิดต่างวันกัน แต่เราจะขอตายวันเดียวกัน”...
พูดเสร็จก็ตามธรรมเนียมครับ...ชนแก้ว!  เอ้ย...ยกจอกร่วมสาบาน...เป็นอันเสร็จพิธี

หลังจากนั้น...เล่าปี่...และพี่น้องร่วมสาบาน..ก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการต่างๆ ตามลำดับมาเรื่อยๆ
โดยมีจุดเน้นที่ตรงข้ามกับอีกก๊กหนึ่งอย่างสิ้นเชิง(ก๊กของโจโฉ)
คือ...เน้น “คุณธรรม” นำกองทัพ...
ถือได้ว่า เป็นการใช้กลยุทธ์ ‘Integrity & Ethics’ focus strategy
มีหลายครั้งที่กุนซือและคนรอบข้าง แนะนำให้เล่าปี่ทำอะไรบางอย่างซึ่งขาดคุณธรรม
แต่เน้นว่า เป็นการทำเพื่อบ้านเมือง “บ้านเมืองต้องมาก่อน”...
ทุกครั้งไป...เล่าปี่ก็ไม่เคยทำตามคำแนะนำเลย...
เนื่องด้วยเล่าปี่ทำการมาได้สำเร็จหลายต่อหลายครั้ง และ เดินมาถึงจุดนี้ได้...
ก็ด้วยคุณธรรมนำกองทัพนั่นเอง...
จึงเป็นเหตุผลที่เล่าปี่กล่าวเพื่อปฏิเสธคำแนะนำที่ขาดคุณธรรมเสมอมา...

ถึงตรงนี้แล้ว...
ทำให้ผมย้อนนึกไปถึงการทำเรื่อง CSR หรือ SR (Social Responsibility) ของหลายๆองค์กร
ซึ่งมักจะเกี่ยวพันกับเรื่อง Ethics อยู่หลายประเด็น...
ที่ผมนึกตัวอย่างที่ใกล้เคียงกับก๊กเล่าปี่ได้ คือ...
Timberland ที่แม้ยอดขายจะตกลง และ บางครั้งขาดทุนบ้าง
แต่ Timberland ยังคงอยู่รอดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น